Vì sao bị cao huyết áp

Cao áp huyết (CHA) hiện là bệnh mạn tính rộng rãi nhất trong cùng đồng. căn nguyên chưa được biết rõ, tuy nhiên, ngày càng có phổ biến bằng chứng cho thấy nguyên tố môi trường (dinh dưỡng, lối sống) kết hợp mang nhân tố di truyền là nguyên cớ chính gây ra bệnh này.
Các nghiên cứu dịch tễ học cho thấy, rõ ràng môi trường sở hữu vai trò to to, vì ở một số cùng đồng không có vấn đề CHA, nhưng ví như cộng đồng chậm triển khai đổi thay lối sống, cách ăn uống, CHA với thể tăng cao với tỉ lệ tới 30% dân chúng. Cùng trong môi trường sống bất lợi chậm tiến độ, không hề người nào cũng bị CHA mà chỉ có những người với yếu tố di truyền (genotype) bị mắc mà thôi. ngược lại, ở những cộng đồng sống bằng săn bắn, hái lượm sở hữu lượng sodium (Na+) tiêu thụ phải chăng và lượng potassium (K+)tiêu thụ cao trong khẩu phần ăn thì không sở hữu CHA.

những nghiên cứu cũng cho thấy, 1 số người, có 1 sự bất thường nào chậm triển khai của genotype (mà hiện giờ chưa xác định), khi xúc tiếp sở hữu chế độ ăn với lượng Sodium (Na+) cao, lượng potassium (K+) thấp, sở hữu các thay đổi trong lối sống như stress, uống rượu, mập phì… dẫn đến nâng cao huyết áp.

Những thất thường về gene với thể can hệ tới việc tổn thương hệ thống kiểm soát thải NaCl hoặc là sự khuyết thiếu của thận trong khả năng thải Na+. Tương tự, CHA được gọi là vô căn (Essential hypertention) nhưng thực ra cũng với căn do, chậm triển khai là sự đổi thay chế độ ăn, lối sống ở những người có nguyên tố gen nhạy cảm CHA. Vấn đề thách thức trong thời gian đến là xác định được những đối tượng này, để tác động vào chế độ ăn và lối sống, để bảo kê họ ngừa việc xuất hiện CHA ở họ.

Bs. Nguyễn Thị Kim Hưng
trọng điểm Dinh dưỡng TPHCM